Răng khôn bé mọc lệch có nên nhổ

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ hay không đang còn là vấn đề gây tranh cãi của nhiều người. Nếu một chiếc răng khôn mọc bình thường thì không bắt buộc phải nhổ bỏ nhưng những trường hợp răng khôn gây ra hoặc có xu hướng gây ra tác hại đối với răng hàm kế cạnh, với lợi và xương ở xung quanh thì cần phải nhổ.

Răng khôn là răng nằm phía trong cùng của hai hàm răng ở người trưởng thành. Loại răng này mọc ở người từ 17 đến 25 tuổi. Hàm răng của con người thường chỉ đủ chỗ cho 28 răng (14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới) nhưng trên thực tế mỗi người có tới 32 răng vì mọc thêm 4 răng không ở hai hàm. 

Chính vì không đủ chỗ để mọc một cách bình thường nên những chiếc răng khôn thường “tự tìm đường khác” như mọc ngược về phía xương hoặc đâm thẳng về phía chiếc răng hàm đứng kế bên. Chức năng của răng khôn không rõ ràng, nhưng những phiền toái mà chiếc răng khôn này gây ra cho khổ chủ lại rất khó lường.
►Xem thêm: Răng cấm của trẻ em có thay không https://goo.gl/PVgrMj

Khi răng khôn mọc vì xương hàm không có đủ vị trí nên nó sẽ đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm chiếc răng khỏe mạnh số 7 dần bị tiêu hủy, lung lay có thể dẫn đến sâu, nặng hơn nó sẽ khiến chiếc răng này bị xô đẩy chèn ép và rụng đi gây mất răng.
Răng khôn bé mọc lệch có nên nhổ
Răng khôn bé mọc lệch có nên nhổ

Do răng khôn ở trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ. Sự tích tụ lâu ngày gây sâu răng hoặc viêm nhiễm vùng lợi xung quanh dẫn đến sưng, đau, hôi miệng… Bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ https://goo.gl/EAyPf0 sẽ tái phát nhiều lần nếu răng khôn không được chữa trị, những lần tái phát sau mức độ nguy hiểm càng cao. Một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, gây nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ… Đặc biệt là ảnh hưởng tới hệ thần kinh gây hậu quả nghiêm trong thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.

Những trường hợp bác sĩ bắt buộc phải chỉ định nhổ răng khôn là khi: răng mọc lệch hoặc ngầm đã gây biến chứng: đau, khít hàm, viêm sưng, sâu răng… Răng mọc lệch lạc ra khỏi cung hàm, không có tác dụng gì cho việc ăn nhai, gây trở ngại, khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng.

Nhổ răng theo yêu cầu của chỉnh hình răng mặt, phục hình. Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia và đã được các chuyên gia chứng minh thì việc nhổ răng khôn hàm dưới mọc ngầm hoặc lệch dự phòng khi chưa xảy ra các biến chứng giúp tránh những tai biến đau nhức cho bệnh nhân về lâu dài và thuận lợi hơn trong công việc hậu phẫu về sau.
►Xem thêm: Nhổ răng sữa bị sâu https://goo.gl/zCPPoB

Triệu chứng sớm của việc răng khôn mọc lệch thường là những cơn đau âm ỉ kéo dài trong khoản 2 tới 3 ngày. Và những cơn đau này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần trong suốt quá trình răng khôn mọc.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.