Những phiền toái khi mọc răng khôn


Răng khôn nhưng "mọc dại" là cách nói vui châm biếm chiếc răng này của nhiều người. Vì răng khôn mọc cuối cùng trên khung hàm nên thường mọc ngầm, mọc lệch gây ra những cơn đau nhức âm ĩ cho chủ nhân.


***Bài viết liên quan
>> Nhổ răng hàm trên có nguy hiểm không: http://nhorangkhon.net/nho-rang-cua-ham-tren-co-nguy-hiem-khong/
>> Cách khắc phục răng lung lay: http://nhorangkhon.net/rang-lung-lay-phai-lam-sao/


biểu hiện của mọc răng khôn
triệu chứng thường gặp khi răng khôn mọc

Răng khôn nhưng “mọc dại”


Bộ răng vĩnh viễn của người lớn có 32 răng. Có bốn răng khôn vì tới tuổi trưởng thành (khôn lớn), chúng mới mọc. Răng khôn mọc lệch là do:

- Trong bào thai, ba mầm răng hàm cùng có một cuống. Mầm răng khôn nằm thấp hơn mầm răng thứ nhì. Cho nên khi mọc lên, răng khôn mọc nghiêng từ sau ra trước và hay chạm vào thân răng và cổ răng hàm thứ nhì (răng số 7).

- Răng khôn mọc cuối cùng, thường bị thiếu chỗ, nên phải mọc lệch.

- Răng khôn nằm gần góc hàm (tai biến hay gặp nhất là răng khôn hàm dưới) là vùng phát triển của xương hàm dưới. Vì thế khi mọc thường nằm ngang vì bị kéo ra sau.

Tai biến mọc răng khôn hay gặp nhất ở lứa tuổi con gái kéo trưởng thành dài đến tận 30 tuổi. Răng khôn hàm dưới (răng số 8) mọc lệch về phía trước có thể lệch ra má hoặc vào phía lưỡi, lệch ra xa, chìm sâu trong xương hàm. Nhưng hay gặp nhất là chèn vào răng số 7 (nên có người gọi là “răng khôn mọc dại”) gây ra các tai biến khôn lường.

Trường hợp tương đối nhẹ là vùng răng khôn mọc lệch đau âm ỉ vài ngày lại hết. Nơi răng khôn chèn vào răng số 7 gây sâu răng, kẽ răng viêm lâu ngày gây tiêu xương. Răng số 7 cuối cùng cũng bị viêm tủy, viêm quanh cuống và lung lay, phải nhổ bỏ làm giảm sút sức nhai.

Trường hợp nặng có thể gặp những biến chứng sau:

- Răng khôn không mọc lên được, lợi trùm lên răng, thức ăn và vi khuẩn giắt vào túi lợi gây viêm mủ. Nếu viêm lan rộng có thể bị sưng to một bên mặt, không há được miệng, không ăn uống được, chỗ sưng căng đỏ ở góc hàm. Để giải quyết những trường hợp này phải trích mủ, tiêm kháng sinh, lấy bỏ răng khôn.

- Nếu không được điều trị kịp thời, có thể bị viêm lan vào xương hàm gây ra cốt tủy viêm, lâu ngày làm xương bị chết. Lúc này tuy một bên mặt không sưng to như trước nhưng có lỗ rò, chảy mủ ở góc hàm rất hôi thối. Muốn điều trị khỏi, thầy thuốc phải tiến hành mổ bỏ xương chết, nhổ răng khôn, cắt bỏ đường rò.

“Răng khôn mọc dại” có thể gây ra nhiều biến chứng, có khi tai biến rất nặng. Do vậy những người ở lứa tuổi 18 – 30, thậm chí 40 – 45 tuổi, khi mọc răng khôn không nên coi thường mà nên đi khám ở chuyên khoa răng – hàm – mặt.

Những phiền toái khi mọc "răng khôn"

Các mầm răng khôn xuất hiện lúc khoảng 5 tuổi. Lớp men răng được tạo thành bắt đầu từ lúc 8 tuổi cho đến 12 - 16 tuổi. Những răng này còn được gọi là răng hàm thứ 3, xuất hiện sau răng hàm thứ 2 vào khoảng năm 12 tuổi, bắt đầu mọc nhú lên lúc 16 tuổi, tiếp tục mọc cho đến khi 21 tuổi.

Một chiếc răng khôn có hình dạng cuối cùng, có rễ hẳn hoi ít nhất là khi đã đến tuổi 25. Nếu không nó sẽ tiếp tục mọc cho đến khi nào có thể đạt đến hình dạng cuối cùng.

Trong 80 - 90% các trường hợp, những răng khôn hàm dưới chính là nguồn gốc nảy sinh ra những khó chịu khi mọc. Hàm răng trên có hình chữ nhật và hàm răng dưới hình chữ L nằm ngang. Phần nằm ngang của chữ L gọi là nhành ngang và phần thẳng đứng gọi là nhành dọc.

Tất cả những vấn đề khi mọc răng khôn là do thiếu chỗ ở hàm trên hay hàm dưới. Sự tiến hóa của loài ngườiqua thời gian đã làm cho hàm răng nhỏ bớt đi. Các khó chịu thường gặp ở răng khôn hàm dưới do thiếu chỗ, chúng sẽ mọc xiên lệch, thậm chí mọc ngang và đâm cả vào răng hàm thứ 2. Còn răng khôn hàm trên thì không mắc phải hoàn cảnh như vậy, tuy nhiên cũng có những biến chứng xảy ra như nhiễm khuẩn nếu chúng mọc xiên lệch.

Các vấn đề nảy sinh khi mọc răng khôn hàm dưới thường là:

- Viêm túi vành bao quanh răng làm người bệnh cảm thấy đau đớn, khó mở miệng, khó nói, lợi sưng lên và khi hai hàm răng chạm vào nhau sẽ làm cho đau dữ dội. Người bệnh cũng có thể bị sốt. Nếu sốt cao và đau nhiều, bệnh nhân phải đi khám tại các phòng khám nha khoa.

- Viêm lợi, biểu hiện là lợi rất đỏ, nhất là vị trí răng mọc lên, người bệnh rất đau khi đánh răng.

- Viêm họng cũng thường xảy ra khi răng khôn mọc.

- Viêm tấy và có áp xe: Những trường hợp răng khôn hàm dưới mọc xiên lệch đâm vào răng bên cạnh, đâm vào má và sưng tấy nhiều vùng lợi nơi mọc lên rất có thể sẽ làm sưng tấy các vị trí trong miệng quanh răng khôn và có thể hình thành áp xe nếu không có các biện pháp xử trí.

Cũng rất may là phần lớn các răng khôn hàm dưới có xảy ra những đau đớn khó chịu nhưng không phải quá mức chịu đựng nên sau một thời gian, mỗi người đều thích nghi với những chiếc răng mới và thực sự có một hàm răng hoàn chỉnh, kể cả khi chúng ta đã 30 tuổi.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp do răng khôn gây ra quá nhiều đau đớn thì cần phải đến bác sĩ nha khoa xem có nên nhổ đi hay không. Đi kèm với việc nhổ răng khôn này là những di chứng có thể xảy ra, người bệnh cần biết để phòng ngừa và cần được bác sĩ giúp đỡ.

Những di chứng sau khi nhổ răng khôn

Xuất huyết: Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xuất huyết sau nhổ răng khôn là người bệnh súc miệng quá sớm sau khi nhổ răng. Vì thế sau khi nhổ răng khôn không nên súc miệng ngay tức thì mà phải chờ ít nhất là 1 giờ sau mới súc miệng vì đây là thời gian cho tiểu cầu tập trung thành những cục máu đông, bịt kín lại vết thương tại các mạch máu. Độ sâu của vết nhổ răng khôn chừng 1 - 2cm, một răng hàm trên có 3 rễ bám vào hàm, răng hàm dưới là 2 rễ, vì thế 2 hay 3 vết thương sâu 1cm là một vết thương lớn trong vòm miệng.

Đau đớn: Trong mọi lần sau nhổ răng đều làm người bệnh cảm thấy đau nhưng sau nhổ răng khôn thì đau hơn gấp bội. Vùng hàm mặt tập trung rất nhiều dây thần kinh nên đau là phản ứng bình thường của cơ thể, tình trạng đau sẽ giảm dần khi vết thương dần lành lặn.

Viêm ổ răng: Đây là biến chứng rất dễ xảy ra sau khi nhổ răngvà hiện nay người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Nếu tình trạng viêm xảy ra nên đi khám và được chỉ định dùng kháng sinh đến khi khỏi hẳn, thông thường bệnh chỉ kéo dài 1 tuần.

Khó mở miệng: Sau khi nhổ răng khôn người bệnh cảm thấy khó mở miệng. Đó là phản xạ bảo vệ vết thương và không đáng lo ngại, chỉ sau một thời gian ngắn sẽ hết.

Với những chia sẻ ở bài viết trên đây rất hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.