Các ảnh hưởng của nhổ răng hàm nhỏ


Có thể bạn chưa biết nhổ răng hàm nhỏ có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến các chức năng của hàm cũng như ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Nhổ răng hàm
Nhổ răng hàm


Một khớp cắn có tỷ lệ chuẩn và một hàm răng đẹp là khi thỏa mãn những tỷ lệ sau:

Hàm răng và khớp cắn đẹp về tất cả các tỷ lệ

– Răng cửa hàm trên ở bên ngoài răng cửa hàm dưới.

– Khi môi khép, rìa cắn hàm dưới răng cửa chạm 1/3 thân răng cửa hàm trên theo chiều từ trên xuống. rìa cắn răng cửa hàm trên chạm 1/3 bờ trong môi dưới theo chiều từ trên xuống.

– Tại vị trí răng tiền hàm (tức răng hàm nhỏ) mặt tiếp xúc của hàm trên và hàm dưới là 1/3 mặt nhai. Càng vào các răng hàm sâu hơn, diện tiếp xúc này càng gần về phía mặt nhai.

Như vậy, bắt đầu từ răng tiền hàm, các răng hàm trên và hàm dưới bắt đầu có sự thay đổi về diện tiếp xúc. Nếu nhổ răng hàm nhỏ đi cũng có nghĩa đang làm gián đoạn sự liên tục này của hình thái răng và khớp cắn.

*Nhổ răng sâu: http://nhorangkhon.net/nho-rang-sau-an-toan/
Lực nhai có thể bị thay đổi khi nhổ răng hàm nhỏ

Khi hàm cử động nhai, lực nhai bắt đầu từ răng hàm nhỏ vào trong các răng hàm còn lại. Ngưỡng lực nhai được kiểm soát chính là nhờ răng hàm nhỏ phía ngoài gần răng nanh. Khi chiếc răng này mất đi, giới hạn lực nhai giảm đi sự kiểm soát tạo ra sự thay đổi về lực nhai. Tình trạng mất răng hàm nhỏ bên ngoài có thể khiến cho việc ăn nhai mất điểm tựa về lực và có ảnh hưởng tới các răng cửa phía ngoài.

Làm thay đổi hình dạng cung hàm

Quan sát sự thay đổi hình dáng cung hàm trước và sau khi nhổ răng hàm nhỏ để chỉnh nha

Răng hàm nhỏ phía ngoài và răng răng là những chiếc răng đóng vai trò tạo khẩu hình khuôn miệng quan trọng. Ngay cả trong chỉnh nha, khi nhổ răng này đi thì sự dàn đều của răng sau đó cũng không thể duy trì được khẩu hình chuẩn đặc trưng của từng người. Bởi răng định hình độ vòm của hàm răng đã bị mât đi, các răng khác không thể thay thế được. Bởi vậy, dù chỉnh nha thành công thì cung hàm trước và sau khi chỉnh nha cũng ít nhiều làm thay đổi hình dáng cả khuôn mặt vốn mang tính di truyền.

Làm ảnh hưởng đến khớp thái dương

Đã có những nghiên cứu cho thấy, khớp thái dương bên còn răng hàm nhỏ với bên đã nhổ 1 răng hàm nhỏ có sự khác nhau. Bên đã nhổ  răng hàm khi ăn nhai không có lực tác động lên khớp thái dương trong khi bên còn lại vẫn bình thường. Sự chênh lệch của cả hai bên dẫn đến sự rối loạn khớp thái dương mà bạn không nhận biết được.

*Nhổ răng hàm: http://nhorangkhon.net/nho-rang-ham-nhanh-chong-khong-dau/

Thiếu răng hàm nhỏ lâu ngày, việc ăn nhai có thể ảnh hưởng đến khớp thái dương

Bởi có những hạn chế này mà trong tất cả các trường hợp chỉnh nha, bác sỹ luôn cân nhắc có nên nhổ răng hay không. Đã có nhiều trường hợp chỉnh nha tại Nha khoa mà bệnh nhân ở tuổi vị thành niên bác sỹ không cho chỉ định nhổ răng hàm nhỏ. Bởi phán đoán về sự phát triển của xương hàm trong giai đoạn dậy thì có thể làm răng hàm to và dài ra, khi đó chỉnh nha không cần thiết phải nhổ răng hàm hay bất cứ răng nào.

Với những tác hại của việc nhổ răng hàm nhỏ được chia sẻ trên đây, mong rằng đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.